Hạnh Phúc Của 1 Tang Gia

*
*
*

*
*
*

*


Qua đoạn trích, thấy được buôn bán chất lố lăng, đổi bại của làng mạc hội “thượng lưu” đô thị những năm kia Cách mạng mon Tám năm 1945 và thẩm mỹ trào phúng đặc sắc của Vũ Trọng Phụng.

Bạn đang xem: Hạnh phúc của 1 tang gia

Vũ Trọng Phụng (1912 – 1939) sinh tại Hà Nội, vào một mái ấm gia đình nghèo. Ông quê nghỉ ngơi làng Hảo (Bần im Nhân), thị xã Mĩ Hào, thức giấc Hưng Yên. Sau khi tốt nghiệp tè học, Vũ Trọng le. L tTat, Dap bênh bằng nghể viết báo, viết văn chăm nghiệp. Khoảng tầm năm 1937 – 1938, Vũ Trọng Phụng lao, nhưng không có điều khiếu nại chạy chữa. Ông mất trên Hà Nội. Vũ Trọng Phụng bắt đầu có truyện đăng báo từ năm 1930. Ngoại trừ tên thật, đôi khi nhà văn còn dùng cây bút danh Thiên Hư. Đây là cây bút có sức sáng tạo dồi dào. Không đầy mười năm viết văn, ông đã còn lại một khối lượng tác phẩm đồ vật sộ, tiêu biểu vượt trội là các phóng sự: Cạm bẩy bạn (1933), Kĩ nghệ rước Tây (1934), cơm trắng thảy cơm cô (1936); các tiểu thuyết: Giông tố Số đỏ, vỡ lẽ đẻ (1936), mang nhau bởi tình (1937), Trúng số độc đắc (1938). Chế tác của Vũ Trọng Phụng toát lên niềm phẫn nộ mãnh liệt dòng xã hội đen tối, thối nát đương thời. Hoàn toàn có thể nói, bởi một năng lực lớn và phong thái nghệ thuật độc đáo, Vũ Trọng Phụng bao gồm những đóng góp đáng đề cập vào sự phát triển của văn Xuôi vn hiện đại.Tiểu thuyết Số đỏ được đăng ở tp. Hà nội báo từ số 40 ngày 7 – 10 – 1936 cùng in thành sách lần đầu xuân năm mới 1938. Nhân vật thiết yếu của Số đỏ thương hiệu là Xuân, thường điện thoại tư vấn là Xuân Tóc Đỏ. Hắn là một trong đứa nhỏ bé mồ côi, sống lây lất ở tp. Hà nội bằng nghề trèo me, trèo sấu, thổi kèn pr thuốc lậu, nhặt bóng ngơi nghỉ sân quần vợt… Vũ Trọng Phụng Xuân bị công an bắt giam mà lại lại được bà122 phó Đoan – một me Tây} dâm đãng – cứu vãn thoát và giới thiệu đến ph sinh sống hiệ y Au hoá. Từ đó, Xuân bước đầu tham gia vào “việc cải cách xã hội”. Nhờ vào t! g bài quảng cá dung dịch lậu, hắn được nhận các danh hiệu “sinh viên ngôi trường thuốc”, “đốc tờo Xuân”. Hắn gia hập làng hội tì lưu, quan } hế lực, được cô Tuyết – em Văn Minh, ܚܫ- – ܚܬ¬r – – ܦ – ܢܝ ܢܝܬ- * – — – ܬܝ ܝܦ ܢ* LL S LL LqqqS LLLL LLLLLL ALLLLL LL Lq LLq LqqqLLLL LL LL ܐܦ- — — ܦquý tử của bà – với lại đ .ܓ g Phú * ܫ ܢ ܐ ܢܝ ܥܬ- ܚܝ ܐܦܝ – ܐܒ — ܘ – ܦ “… Càng ngày, hắncàng được rất nhiều người kính trọng, sợ hãi. Vì chưng vô tình, hắn tạo ra cái chết của cụ nạm tổ – bố đẻcụ cụ Hồng . —- đrri từ lâ11 Běi vảv. Xuân đtrør تر دr — = ܓܠ܂ghi ơn. Xuân được Văn M giải quần vợt, nhân ngày Bằng mánh lới xảo trá, hắn đã tạo nên hai ước thủ lừng danh bị bắt tức thì trước hôm thi đấu. ܥ1 ܥܢܝܐ ܥܬܝܗܝ “. ܗܬ ۔۔۔۔ عمر w. . ܬ – – – – e .ܓ ܓ . ܥܢ — l – – – – — l . ܬ ܂ ܬܝܝ ܢvua, các quan và hàng trăm ngàn công chúng. Để giữ lại mối hoà hảo cùng với nước nhẵn giềng, hắn được lệnh phải thua. Hoàn thành trận đấu, Xuân hùng hồn diễn giả cho đám đông dân chúng hiểu “sự hi sinh bởi vì Tổ quốc” của mình. Hắn thành “bậc vĩ nhân”, thành “anh hùng cứu quốc”. Xuân còn được thưởng Bắc Đẩu bội tinho, được mời vào Hội Khai trí tiến đức, được trao làm con rể cụ núm Hồng. Cuối chương XIV, vô tình, Xuân Tóc Đỏ làm cho cụ cầm tổ uất lên tưởng chết. Thấy thế, hắn lo sợ bỏ chạy. Mọi fan lại cú hầy tỉ hính hiệu”, do giận bắt buộc đã “quênq q q q q q q q q q q Tqqq qqqq ATq q TT q q q của chương đã có được lược bớ0°. WẵN BẢN cha hôm sau, ông thay giào) chết thật. Cả gia đình ấy đang nhao lên mỗi cá nhân một cách, đi call từ ông lang băm Tây cho tới ông lang băm Đông, già với trẻ, để thực hành đúng mẫu lí thuyết “nhiều thầy thối ma”. Ông người lớn tuổi chết, danh dự của Xuân lại càng to lớn thêm, do cái lẽ rất chính đại quang minh là luôn ba hôm nó đang trốn một chỗ nào không ai biết, cho nỗi gắng bà cho người đitìm đâu cũng ko thấy. Thiếu ông đốc tờ Xuân là thiếu tất cả, đông đảo ông thầy thuốc đúng thương hiệu đã đại bại hoàn toàn. Về phần ông đốc tờ Trực Ngôn, thấy bạndám nhận. Đó là một bài học tập cho đầy đủ kẻ làm sao dám bảo một fan nhưXuân lằ bé nhà hạ lưu, ma cà bông”, vô học, vô lại”, nhặt ban quần”, vân vân.(1) Me Tây: bọn bà Việ isܢ A DI Ai A4, Li al (2) Đốc tờ (phiên âm giờ đồng hồ Ph – 1۔۔۔۔۔۔۔۔۔۔ر۔ (3) Bắc Đẩu bôi tin} – – – – le ཁ…ས་ཁ, <4) Nhan đề đầv đủ của ch V – – – – – – —- 1. LVA – Mila .. . . . . OMột đám ma gương mẫu. O Ông gắng già: chỉ ố tổ, ba cụ cầm cố Hồng, ông nội của Tuyết và Văn Minh. (6) Ma cà bông (ph iếng Pháp: Lagabond): kẻ l ܥ- – ܦ – – ܧ ܧܝ — — – ܢܬܐ (7) Vô lại: kẻ bất lương, không thể nhân cách. (8) Nhật ban quần: nhặt bóng sinh hoạt sân quần vợt.A = – \Người ta lại đi mời cả cụ lang Tì lẫn núm lang Phế, nhưng vày quá giận, hai ráng đã phủ nhận chạy chữa tương tự như những vị lương y biết từ bỏ trọng. Người ta đang nghĩ đến hơn cả thuốc thánh thường Bia vừa mới chữa một tín đồ ho lao cùng một fan cảm yêu quý hàn bởi bùn đen và cứt trâu, công hiệu cho nỗi bọn họ mất mạng, và quan trên lại điều tra ra rằng bao gồm một tụi cường hào tổ chức ra thánh, nhưng tụi cường hào ấy lại đánh cắp tiền quỹ nữa, nên tự nhiên và thoải mái cũng không còn thiêng liêng. Những câu hỏi trắc trởnhư thay đã khiến cho ông già hơn tám mươi tuổi nên chế ách bình tĩnh. Vào lúc mái ấm gia đình nhốn nháo, thằng bồi tiêm vẫn đếm được đúng một ngàn tám trăm bảy mươi nhì câu gắt: “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi !” của cụ vậy Hồng. Chết choc kia đã tạo cho nhiều người phấn kích lắm. Ông Phán mọc sừng”) vẫn được nạm Hồng nói nhỏ tuổi vào tai rằng sẽ phân tách cho đàn bà và rể thêm một vài tiền là vài ngàn đồng. Chủ yếu ông ta cũng bất ngờ rằng quý giá đôi sừng hươu vô hình trên đầu ông ta mà lại to mang đến như thế. Ông nhận định rằng Xuân tài giỏi quảng cáo lắm, nói một lời là gồm vài ngàn bạc, nên sau khoản thời gian được lời hứa hẹn quý hoá của ông cha vợ, ông trù tính ngay lập tức với Xuâ ột cÔng cuộc doanh g… “Thưa ngài, ngài là 1 người ông chồng mọc sừng !”. Ông Xuân chỉ nói bao gồm thế mà làm cho ông thêm được vài ba nghìn bội bạc thì khi ông Xuân nói đại khái: “Thưa ngài, thứ hàng này giỏi nhất, buôn nghỉ ngơi Tây phương” kiên cố phải có giá trị rộng nữa. Ông muốn gặp ngay Xuân để trả nốt năm đồng, trước khi mua sắm cũng cần giữ chữ tíno làm cho đầu.Cụ thay Hồng sẽ nhắm xay mắt lại nhằm àng đến dòng lúc nạm mặc thứ Xô gai lụ khụ chống gậy, vừa ho khạc vừa khóc mếu, làm cho thiên hạ yêu cầu chỉ trỏ: “Úi kìa, bé giai nhớn đang già đến nỗ lực kia kìa!”. Cố kỉnh chắc cả mười phần rằng ai ai cũng phải ngợi khen một chiếc đám ma như thế, một cái gậy như thế,…Điều do dự của nhỏ cụ, ông Văn Minh, chỉ là mời khí cụ sư đến tận mắt chứng kiến cái bị tiêu diệt của ông nội mà lại thôi. Nuốm là từ nay cơ mà đi, loại chúc thư kia đã vào thời kì thực hành chứ không thể là lí thuyết viễn vông nữa. Ông chỉ phiền một nỗi đắn đo xử trí cùng với Xuân Tóc Đỏ ra sao cho phải,… Xuân mặc dù phạm tội sexy nóng bỏng một em gái ông, tố cáo cái tội trạng hoang dâm của một em gái không giống nữa của ông, nhưng tình cờ đã gây ra cái chết của ông cụ công cụ bà đáng chết. Hai mẫu tội nhỏ, một cái ơn to… Làm vắt nào ? Ông phân vân, vò đầu rứt tóc, thời điểm nào mặt cũng đăm đăm chiêu chiêu (3), cho nên lại thành ra hợp thời trang, vì mặt ông thật đúng loại mặt một fan lúc gia đình đương là tang gia bối rối.Mà bối rối thật. Người chết, sau khi được quan lại trên xét nghiệm qua loa, đã có khâm liệmo) mang đến gần một ngày rồi, vậy mà chưa thấy nuốm Hồng ra lệnh phát phục(5), mặc dù mọi các bước cử hành tang lễ đang quyết định xong xuôi xuôi. Phái trẻ,(1) Mọc sừng: chỉ người ck có vợ ngoại tình. (2) chữ tín : lòng tin nhau, giữ đúng lời hứa.) D — – ừ g — a o ghī – – – – – II. – Å 4) Khâm liêm: hoc thi thể ị chết để tại vị vào q ai. (5). Phạt phục: bắt đầu mặc áo tang.124nghĩa là bầy dâu con, đã bắt đầu la ó lên rằng phái già chậm trễ chạp.

Xem thêm: Đoạn Văn Tiếng Anh Miêu Tả Phòng Ngủ Bằng Tiếng Anh Ngắn Gọn (6 Mẫu)

Cậu tú Tân thì cứ điên người lên vì chưng cậu đã chuẩn bị sẵn sàng mấy dòng máy ảnh mà mãi cậu không được dùng đến. Bà hiện đại thì nóng cả ãi không đ hững vật xô sợi tâ thời, mẫu mũ mấn(1) trắng viền black – dernières créations!”. Các cái rất dùng với nhau nhưng mà tiệm Âu hoá một khi đang lăng-xêto) ra thì có thể ban cho số đông ai tất cả tang đương đau khổ vì kẻ chết cũng khá được hưởng chút ít hạnh phúc ở đời. Ông Typno siêu bực mình do mãi ko được thấy số đông sự sản xuất của mình trình làng công bọn chúng để xem các báo chí phê bình ra sao. Tín đồ ta đổ lỗi đến ông hiện đại không khéo can thiệp nhằm mọi câu hỏi phải trì hoãn, cố kỉnh Hồng cứ nhắm mắt lại kêu khổ lắm, thay bà giỏi lề lối, vẽ chuyện lôi thôi. Kì thuỷ(5) bởi vì chưa phân phát phục chỉ vày chuyện Tuyết, hay việc Xuân Tóc Đỏ đã tạo ra cho Tuyết vậy.(…)Sáng hôm sau, đúng 7 tiếng thì cất đám. Nhị viên công an thuộc bộ thứ 18 là Min Đơ và Min Toa (6) đã làm được thuê giữ lẻ tẻ tự mang lại đám ma. Thân lúc không một ai đáng phạt mà phạt, đương bi đát rầu tựa như những nhà buôn sắp tới vỡ nợ, mấy ông cảnh binh này được có đám mướn thì vui tươi cực điểm, đã coi sóc rất không còn lòng. Bởi thế tang gia người nào cũng vui vẻ cả, trừ một Tuyết. Lý do Xuân lại không tới phúng viếng gì cả? tại sao Xuân lại không đi gửi ? hay là Xuân coi thường mình ? Những câu hỏi ấy đã khiến cho Tuyết buồn bã một giải pháp rất chủ yếu đáng, hoàn toàn có thể muốn tự tử được. Kiếm tìm kiếm khắp mặt trong lũ người đi đưa đám ma cũng không thấy “bạn giai” đâu cả, Tuyết như bị kim đâm vào lòng.Hôm nay. Tuyết mặc cỗ y phục ngây thơ – cái áo dài Voan mỏng, trong bao gồm coóc-sê (7), trông như hở cả nách cùng nửa vú – dẫu vậy mà Viền đen, cùng đội một chiếc mũ mấn xinh xinh. Thấy rằng dương thế đồn mình hỏng hỏng những quá, Tuyết bèn mặc cỗ Ngây thơ để cho thiên hạ phải biết rằng mình chưa đánh mất cả chữ trinho). Với cái tráp trầu cau cùng thuốc lá, Tuyết mời những quan khách hàng rất cấp tốc nhẹn, xung quanh lại hơi có một vẻ bi lụy lãng mạn cực kỳ đúng kiểu mốt một nhà tất cả đám. đầy đủ ông bạn thân của cụ nạm Hồng, ngực đầy hầu như huy chương như: Bắc Đẩu bội tỉnh, Long bội tỉnh, Cao Mên bội tỉnh, Vạn Tượng bội tỉnh, vân vân… bên trên mép và cằmbằng vải ing, hình chóp, dùng cho đàn bà khi đ gbố, mẹ} hồng 2 D. رہا۔ 1۔۔۔۔۔۔۔(3) Lăng-xê (tiếng Ph(4). Ông Typn: đọc làár–ni – 2a-livi-Arno 1 e-a-xi-ong -、محمد ۔۔۔۔۔۔۔۔ Típ-phờ-nờ, viết tắt của câu. Tôi yêu phụ nữ; đây là tên của nhân đồ gia dụng hoạ sĩ 上 ܪܽܘܚ ܧ ܙܢܝ ܘܠܐ . . ܬ݁ܶ —*7 5 vo | I vi | — (5). Kĩ thuỷ (từ cũ): đầu tiên, khởi đầu. (6) Min. Đơ, Min Toa (phiên âm tiếng Pháp: mille deux, mille trois): 1002, 1003; số hiệu của nhị viên cảnh sát Pháp. (7) Coôc-sé (tiéng PháA ܬܬܘܝ ܬܩ – – – – – – ܬ ܥ – – ܀ t o o125đều đủ râu ria, hoặc lâu năm hoặc ngắn, hoặc đen hoặchung hung, hoặc nhún phún giỏi rầm rậm, loăn quăn, những ông tai lớn mặt bự thì gần cạnh ngay cùng với linh cữu, lúc trông thấy làn da trắng thập thò trong làn áo Voan bên trên cánh tay với ngực. Tuyết, ai nấy phần lớn cảm động hơn những khi nghe đến tiếng kèn Xuân đàn bà (}} ai oán, óc nùng. Với cùng một đám ma theo cả lối Ta, Tàu, Tây, tất cả kiệu bát cốngo), lợn tảo đi lọngo, cho tới lốc bốc xoảngo) và bú-dích (5), và vòng hoa, tất cả đến bố trăm câu đối, vài ba trăm người đi đưa, lại có cậu tú Tân chỉ huy, đều nhà tài tử chụp ảnh đã thi nhau như ở hội chợ. Thật là một đám ma to tát có thể làm cho tất cả những người chết nằm trong thùng cũng yêu cầu mỉm cười sung sướng, còn nếu không gật gù mẫu đầu… ! lúc đi được tứ phố, giữa lúc Typn với bà vợ, bà phó Đoan cùng ông Joseph (GiÔ-dép). Thiết, với mấy người nữa đương lào xào phê bình cách biểu hiện của Xuân thì thấy cả đám bắt buộc đứng tạm dừng như số 1 gặp bắt buộc một nàn xe cộ vậy. Thân lic ӑу sáu cái xe trê vào hùa Bà Banh ào Cũng bịt hai lọng, từ 1 ngả len vào chiếm chỗ sau năm lá cờ đen. Nhị vòng hoa đồ dùng sộ, một của báo Gõ mõ, một của Xuân, cũng len vào hàng đầu. Cậu tú Tân vội vàng chạy lên bấm máy hình ảnh lách tách bóc rồi xuống thưa cùng với mẹ. Chũm bà hơ hải chạy lên, rồi cảm cồn hết sức, bởi nó là phần của ông Xuân, ông Xuân đốc tờ, cùng ông Xuân, chũm vấn báo Gõ mõ, yêu cầu mới có sự trang trọng như thế thêm vào cho đám ma. Cụ vui tươi kêu: “Ây giá không tồn tại món ấy vậy nên thiếu chưa được to, may mà lại ông Xuân đã nghĩ hộ tôi!”. Sư chũm Tăng Phú thì vui lòng mà vênh vác váo ngồi trên một cái xe, vì sư cụ chắc rằng trong số thiên hạ đứng coi ở các phố, cầm nào cũng có người phân biệt rằng sư nắm đã tấn công đổ được Hội Phật giáo, và như thế thì là 1 cuộc đắc thắng trước tiên của báo Gõ mõ vậy. Xuân Tóc Đỏ cắt đặt đâu vào đấy rồi bắt đầu xuống chỗ những người dân đi đưa. Tuyết đang liếc mắt đưa tình cho nó để tỏ ý cảm ơn. Mọi bạn đã ngợi khen nó hoặc ghen ghét nó. Đám ma đưa tới đâu làm huyên náo mang đến đấy. Cả một thành phố đã bừa bãi lên khen đám ma to, đúng với ý hy vọng của cụ cố kỉnh Hồng. Thiên hạ chú ý đặc biệt vào đa số kiểu áo xống tang của tiệm may Âu hoá suôn sẻ ông Typn vàX. ܂ܝ ܗܝ ܢܝ ܥ ܬܓܝܢ . .ܬܫ ܬܬܐ܂ – ܫ – L- ܓ1 – ܠ 2 Kiêu b – ill- ,4: ,. ܨܘܝܬ ỗi và gồm SAS SSAS SA thếp vàng); các loại ki rono coя адn 16 bạn khiêng. (3). Lợn quay đi lọng (lọng: vật dụng để bịt nắng mira, giống như hình loại ô, khía cạnh phẳng, chỉ dùng ܒ — — ܕ — — ܐ — — — – 1 ut – u ۔۔۔۔۔۔ =– – – – – -cho góp phần “quý phái”!ing 1 – — ܕ — ܕ — ܕ — — ܐ – ܕ ܥ1– ܐ — — ị thern lối dân dã mô phỏng music mà nó phát ra.(5). Bú-dích (đọc chệch ! — a—. ܝ — ܓ ܝ ܢaA ủa Tây.126bà Văn Minh. Nuốm bà vui mừng vì ông đốc Xuân đang không giận mà lại giúp đáp, phúng viếng mang đến thế, với đám ma như kể đã là danh giá nhất vớ cả.Đám cúr di…Kèn Ta, kèn Tây, kèn Tàu lần lượt núm nhau mà lại rộn lên. Ai ai cũng làm ra bộ mặt nghiêm chỉnh, tuy nhiên lesự thật thì vẫn thủ thỉ với nhau chuyện trò về bà xã con, về công ty cửa, ột loại tủ new sắ ột cái áo mới may. Vào mấy trăm người đi chuyển thì một ít là phụ nữ, hầu như tân thời, chúng ta của cô Tuyết, bà Văn Minh, cô Hoàng Hôn, bà phó Đoan, vân vân. Thật là đủ giai thanh gái định kỳ (1), yêu cầu họ chim nhau°, mỉm cười tình với nhau, bình phẩm nhau, chê bai nhau, ghen tuông nhau, hẹn hò nhau, bằng những vẻ mặt bi quan rầu của những người đi chuyển ma.Chen lẫn vào phần đông tiếng khóc lóc, mai mỉa nhau của các người vào tang gia, fan ta thấy hầu hết câu thì thào như sau này: – Con bé xíu nhà ai kháu nuốm ? – Con nhỏ nhắn bên cạnh đẹp không chỉ có vậy !- Ủ,ừ, dòng thằng ấy bội nghĩa bỏ mẹ! – Xưa kia bà xã nó bỏ nó chớ ? – nhì đời ông xã rồi ! – Còn xuân chán!- Gớm cái ngực, đầmo) quá đi mất!- có tác dụng mối mang lại tớ nhé ? – Mỏ quà hay mỏ chì (3) ? – Không, không gặp gỡ và hẹn hò gì cả. = vợ béo thế, chồng gầy thế thì mọc sừng mất! Vân vân. Và còn các câu nói vui vẻ, ý nhị không giống nữa, rất xứng đáng với những người đi dura đám ma. Đám cứ đi… Đến huyệt, cơ hội hạ quan lại tài, cậu tú Tân luộm thuộm trong chiếc áo thụng trắng đã hạch sách từng người một, hoặc chống gậy, hoặc gục đầu, hoặc cong lưng, hoặc lau mắt như vậy này, như vậy nọ… để cậu chụp ảnh kỉ niệm lúc hạ huyệt. Bạn hữu của cậu rầm rộ khiêu vũ lên đông đảo ngôi mả khác cơ mà chụp nhằm cho ảnh khỏi tương tự nhau. Xuân Tóc Đỏ đứng nắm mũ nghiêm túc một chỗ, lân cận ông Phán mọc sừng. Lúc cố kỉnh Hồng ho khạc mếu máo và ngất đi, thì ông này cũng khóc khổng lồ “Hứt!… rt !… Hürt!…”.Ai cũng quan tâm đến ông cháu rể quý hoá ấy.- – – -<1>. Giai o (2) Chim nhau: tán tỉnh, ve vãn nhau. (3) Đầm (đoc chếch từ giờ Ph -(4) Mỏ quà hay mỏ chì: mỏ vàng – ý nói giàu có, các của chìm của nổi; mỏ chì – ý nói nghèo, – l–l–l lllllllll li o gi پ*ی = giả giễ lí “đào mó” ( ܠ ܢܝ “۔۔۔۔ ợ nhằm già có) của đám tuổi teen thượng lưu.127Ông ta khóc quá, ý muốn lặng đi thì may tất cả Xuân đỡ khỏi ngã. Nó chật thiết bị mãi cũng không khiến cho ông đứng hẳn lên được. Dưới chiếc khăn trắng to lớn tướng, mẫu áo thụng trắng loè xoè, ông Phán cứ oặt bạn đi, khóc mãi ko thôi. Húirt !. Húirt !. Húirt !. Xuân Tóc Đỏ muốn bỏ quách ra thì bỗng dưng thấy ông Phán dúi vào tay nó một chiếc giấy tệ bạc năm đồng vội vàng tư… Nó nắm tay cho khỏi có tín đồ nom thấy, rồi đi tìm sư thay Tăng Phú lạc trong đám ba trăm người đương bi tráng rầu và đau buồn về những điều sơ sẩy của khổ chủ.NXB Văn học, Hà Nội, 1987)HƯỨNG DẫNHọc BằIlà một phần của nhan đề chương XV đái thuyết Số ۔۔۔۔۔۔۔۔۔۔1Ha unha ܒ ܨđỏ do chủ yếu Vũ Trọng Phụng đặt. Anh (chị) có suy nghĩ gì về nhan đề này vàtình huống trào phúng của đoạn trích ?2. Do sao tử vong của cụ nỗ lực tổ lại là niềm “hạnh phúc” của đều thành viên vào đại mái ấm gia đình cụ ? Phân tích đều niềm “hạnh phúc” không giống nhau của mọi cá nhân trong đại mái ấm gia đình cụ thế Hồng và những người dân đến chuyển đám ma bởi vì cái bị tiêu diệt của cụ cầm tổ đem lại.3. Anh (chị) hãy phân tích cảnh “đám ma gương mẫu”.4. Từ niềm “hạnh phúc” của những nhân vật bởi cái bị tiêu diệt của cụ ráng tổ đem về và cảnh tượng của mẫu “đám ma gương mẫu”, anh (chị) dấn xét như thế nào về xã hội “thượng lưu” thành phố đương thời ? Thái độ của nhà văn đối với xã hội này ra sao ?5.Anh (chị) dìm xét gì về thẩm mỹ và nghệ thuật trào phúng của Vũ Trọng Phụng ở trong phần trích này ?GHI NHỞ Bằng nghệ thuật trào phúng dung nhan bén, qua đoạn trích hạnh phúc của một tang gia, Vũ Trọng Phụng sẽ phê phán trẻ trung và tràn trề sức khỏe bán chất giả dối cùng sự lố lăng, đồi bại của xóm hội “thượng lưu” ở thị thành những thời gian trước Cách mạng.LUIÊN TậP 1. Kiếm tìm đọc toàn bộ tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng.2. Hãy đã cho thấy những mâu thuẫn và đa số chân dung trào phúng tại phần trích niềm hạnh phúc của một tang gia.128